วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความสัมพันธ์ของเครื่องสแกนนิ้วกับเทคโนโลยีชีวภาพ



เครื่องสแกนนิ้ว เป็นการใช้เทคโลยีด้านชีวภาพ (Bio Technology) สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์อีกอย่างหนึ่ง โดยจุดประสงค์หลักของการผลิตเครื่องสแกนนิ้วขึ้นมาก็เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสถานที่,ข้อมูลขององค์กรหรือของบุคคลใดคนหนึ่งเอาไว้เป็นความลับ หรือแม้แต่การยืนยันตัวบุคคลด้วยก็สามารถทำได้เช่นกัน เทคโนโลยีชีวภาพ (Bio Technology) ที่ถูกนำมาใช้กับเครื่องสแกนนิ้วนั้นอยู่ในประเภทของการยืนยันตัวบุคคลแบบเฉพาะเจาะจง (Biometrics) โดยการใช้ลายนิ้วมือของบุคคลเป็นตัวยืนยัน


การนำ Biometrics มาใช้ในชีวิตประจำวันกับการทำเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคในเชิงพาณิชย์นั้นมีไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น เครื่องสแกนนิ้ว (Finger scan) , เครื่องสแกนม่านตา (Iris scan) , เครื่องสแกนใบหน้า (Face scan) , อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียง (Speech Recognition) โดยวัตถุประสงค์ของการสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคเหล่านี้ขึ้นมาก็คือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้รักษาความปลอดภัย,ควบคุมการเข้า-ออก และ การยืนยันตัวบุคคล แน่นอนว่าตัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ เครื่องสแกนนิ้ว

ในอดีต เครื่องสแกนนิ้ว จะถูกใช้กับงานประเภทสืบสวนของหน่วยงานทางด้านกฎหมายและงานของภาครัฐ แต่ในปัจจุบัน เครื่องสแกนนิ้วได้ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรของภาครัฐหรือเอกชน,สถานพยาบาล บริษัทห้างร้าน, บ้าน ,คอนโดฯ ซึ่งเชื่อกันว่ามันสามารถสร้างความปลอดภัยได้ดีกว่าระบบของคีย์การ์ดหรือรหัส แน่นอนว่าใช่ เพราะลายนิ้วมือของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ไม่สามารถนำมาใช้แทนกันได้เหมือนคีย์การ์ดหรือรหัส

ขั้นตอนการใช้ เครื่องสแกนนิ้ว ในปัจจุบันมีดังนี้

1. ผู้ใช้ต้องทำการบันทึกข้อมูลให้อยู่ในระบบก่อนโดยการบันทึกลายนิ้วมือแม่แบบผ่านระบบ Sensor เป็นการจัดเก็บแม่แบบลายนิ้วมือ ส่วนจะจัดเก็บเป็นแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับตัวระบบของเครื่องสแกนนิ้วที่เราใช้อยู่ ซึ่งจะมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น การจัดเก็บเป็นแบบรูปภาพ , แบบจุดตัด และ แบบจุดไม่ต่อเนื่องบนลายนิ้วมือ


2. เมื่อผ่านการจัดเก็บลายนิ้วมือแม่แบบแล้วข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกเอาไว้ในฐานข้อมูลของเครื่องสแกนนิ้วเพื่อสร้างเป็นรหัสแทนตัวบุคคลแต่ละบุคคลเอาไว้ ซึ่งลายนิ้วมือนี้ถือว่าเป็นข้อมูลที่ปลอดภัยมากที่สุดในตอนนี้ เพราะไม่สามารถขโมย , ดัดแปลง หรือคัดลอกกันได้ง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น